วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ระบบน้ำแบบไม่ใช้พลังงานไฟฟ้าและแสงอาทิตย์

มาดูฝายแม้วแบบคันดิน กักเก็บน้ำได้เยอะพอควร ลึกสองเมตรเศษๆ  กะใช้น้ำให้เกิดประโยชน์เต็มที่ ซื้อปั๊ม 3" 3 แรง ส่งน้ำขึ้นสูงไม่ได้ถึง 20 เมตรในแนวสูงเพราะไกลจากปั๊มร้อยกว่าเมตร ปั๊มส่งขึ้นสูงได้แค่ 10 เมตรเศษๆ แต่เป้าหมายที่ความสูงประมาณ 25 เมตร

น้ำไหลเข้าฝายตลอด เวลา 24 ชม เพราะเป็นคลองธรรมชาติ เลยต้องระบายด้วยท่อ PVC เพื่อไม่ให้น้ำล้นสันฝายเพราะจะทำให้ฝายขาด ตอนนี้ ปลา กุ้ง มีมาให้เห็นมากขึ้นแล้วครับ

นั่งคิดอยู่หลายวันว่าจะทำอย่างไรที่จะเอาน้ำที่ระบายทิ้งขึ้นไปใช้ให้ เกิด ประโยชน์โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มเพราะปัจจุบันจ่ายค่าไฟจากการปั๊มน้ำรดผัก เดือนละกว่า 1500 บาท


เลยหาซื้ออุปกรณ์มาทดลองทำ Ramp pump ดู ทดลองอยู่หลายวัน ปรับแล้วปรับอีก ในที่สุดก็สำเร็จ สามารถส่งน้ำขึ้นสูงถึงกว่า 30 เมตร โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือพลังงานอื่นใดเลย ผมเรียกปั๊มที่ทำขึ้นเองตัวนี้ว่า "ต๊อกแต๊ก" เรียกตามเสียงที่เค้าทำงานแบบปิดเปิดตลอด 24 ชม.




ปั๊ม ต๊อกแต๊ก ชุดทดลองสามารถส่งน้ำได้สูงถึงกว่า 30 เมตร ได้น้ำนาทีละ 4 ลิตรเศษ ชม.ละ 240 ลิตร หรือกว่า 5760 ลิตรต่อวัน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าพลังงานใดๆทั้งสิ้น โดยใช้หลักการของแรงดันน้ำกับอากาศดันน้ำให้ขึ้นสู่ที่สูงได้ถึง 40-50 เมตรขึ้นอยู่กับการออกแบบและสภาพพื้นที่


"สนใจยังไงสอบถามได้นะครับ หรือหาดูรายละเอียดได้ตามเวปต่างๆก็ได้นะครับ"

ที่มา ADS.Ranch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น